3 biện pháp bảo vệ mắt vào mùa hè

Mùa hè, khi các hoạt động ngoài trời tăng cao, cũng là thời điểm ánh nắng gay gắt và tia cực tím có thể gây căng thẳng cho mắt bạn hơn bạn tưởng. Tận hưởng các sự kiện ngoài trời một cách trọn vẹn nhất đồng thời chăm sóc tốt cho đôi mắt của bạn.

Tại sao mắt tôi dễ mỏi vào mùa hè?

Điều này là do tia cực tím mạnh làm tổn thương thấu kính và võng mạc. Việc tiếp xúc với lượng lớn tia cực tím và ánh sáng nhìn thấy bước sóng ngắn màu xanh lam và tím* ngoài trời có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho thấu kính tinh thể và võng mạc. Việc tích tụ chất này không chỉ có thể dẫn đến mỏi mắt mà còn gây ra các nguy cơ nghiêm trọng về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Giống như việc bạn bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời vào mùa hè, bạn cũng cần chăm sóc đôi mắt của mình.

3 biện pháp bảo vệ mắt vào mùa hè

Kính râm là một biện pháp đối phó hiệu quả, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên đeo kính màu vàng hoặc nâu nhạt thay vì kính đen, vì có thể khiến đồng tử của bạn giãn ra .

Sau khi bơi có nên rửa mắt thật kỹ không?

Về cơ bản, điều quan trọng là không được rửa mắt. Khi bơi, hãy lưu ý luôn đeo kính bảo vệ mắt và sau khi bơi ở hồ bơi, hãy đi tắm và đeo kính bảo hộ và lau khô bằng khăn trước khi tháo kính ra. .

Đôi mắt là cơ quan mỏng manh thường xuyên tiếp xúc và sự bảo vệ duy nhất hiện có là nước mắt. Nước mắt bao gồm một lớp dầu, một lớp nước và một lớp chất nhầy. Khi rửa mắt, lớp dầu này bị loại bỏ, giác mạc nhanh chóng bị khô, gây tổn thương tế bào biểu mô giác mạc. Rửa trôi các thành phần của lớp dầu và chất nhầy bảo vệ mắt gây nguy cơ cao cho mắt.
Chỉ rửa mắt khi bụi bẩn hoặc thuốc lọt vào và cố gắng không rửa trôi lớp bảo vệ mắt.

Ngoài tia UV còn có nguyên nhân nào khác gây mỏi mắt không?

Tiếp tục nhìn kỹ cũng có thể gây mỏi mắt. Căng mắt hoặc suy nhược cũng có thể do nhìn vật ở cự ly gần. Nếu bạn tiếp tục nhìn kỹ, các cơ mi điều chỉnh độ khúc xạ của thấu kính tinh thể sẽ tiếp tục căng lên, điều này có thể gây ra các vấn đề như mờ mắt hoặc đau ở phía sau mắt.

Nếu tình trạng này tiếp diễn sẽ khó nhìn xa, điều này thường dẫn đến các vấn đề sức khỏe nói chung như cứng vai và cổ, đau đầu và buồn nôn, vì vậy đừng đánh giá thấp nó vì ”chỉ là mỏi mắt thôi”. Nếu bạn gặp phải bất kỳ khó chịu nào sau đây, đã đến lúc cho mắt bạn được nghỉ ngơi. Giải phóng sự căng thẳng từ các cơ thể mi của bạn bằng cách nhắm mắt lại hoặc nhìn mơ hồ vào khoảng không.

Dấu hiệu mỏi mắt

  • Đau sau mắt
  • Nhìn mờ
  • Mắt tôi nóng bừng
  • Khô mắt
  • Nước mắt chảy ra
  • Co giật mí mắt

Tôi nên ăn loại thực phẩm nào để giữ cho đôi mắt khỏe mạnh?

Hãy tích cực ăn rau tươi xanh, vàng: Carotenoid như lutein và zeaxanthin được cho là tốt cho sức khỏe của mắt, là thành phần sắc tố có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Chúng có tác dụng hấp thụ và ngăn chặn tia cực tím cũng như ánh sáng nhìn thấy có bước sóng ngắn có màu xanh lam và tím trong hoàng điểm của mắt. Ngoài ra, đặc tính chống oxy hóa của nó giúp ngăn ngừa tổn thương ánh sáng cho mắt do nhìn thẳng vào vật thể như điện thoại thông minh trong thời gian dài.

Lutein và zeaxanthin được tìm thấy với số lượng lớn trong các loại rau xanh và vàng . Để ngăn ngừa tổn thương ánh sáng cho mắt và duy trì chức năng võng mạc khỏe mạnh, hãy nhớ tích cực ăn rau xanh và vàng trong bữa ăn hàng ngày .

Những loại rau xanh, vàng nên ăn để tốt cho mắt

  • Bông cải xanh
  • Cải xoăn
  • Rau chân vịt
  • Ớt cựa gà
  • Ngô

3 biện pháp bảo vệ mắt vào mùa hè

 

Những điều nên cẩn thận hàng ngày để kéo dài tuổi thọ của đôi mắt

Chúng ta hãy sống cuộc đời mình với tâm niệm “ba điểm”. Tuổi thọ trung bình của người Nhật đang nhanh chóng đạt tới mức 100 năm, nhưng Học viện Nhãn khoa Quốc tế đồng ý rằng tuổi thọ trung bình của một đôi mắt khỏe mạnh là từ 60 đến 70 năm. Lão thị, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp có thể tiến triển mà người bệnh không hề nhận ra và có thể phải phẫu thuật. Chăm sóc hàng ngày như khám mắt định kỳ và tự kiểm tra hàng ngày về tình trạng của mắt là điều cần thiết để đôi mắt của bạn luôn khỏe mạnh.

Điều bạn cần nhớ là não và tim được bảo vệ chặt chẽ bởi hộp sọ và xương sườn, nhưng đôi mắt là cơ quan duy nhất được tiếp xúc. Chúng ta không chỉ dễ bị ảnh hưởng bởi tia UV mà còn cả các kích thích bên ngoài, vì vậy hãy lưu ý ba điểm sau.

3 biện pháp bảo vệ mắt vào mùa hè

Bảo vệ mắt bạn khỏi tia UV mạnh

Đeo kính râm vào những ngày bạn dành nhiều thời gian ở bên ngoài. Nếu bạn không thể đeo kính râm, hãy cố gắng bảo vệ mắt bạn khỏi tia cực tím và ánh sáng có bước sóng ngắn khắc nghiệt nhất có thể bằng cách đội mũ rộng vành hoặc sử dụng dù che nắng.

Cẩn thận đừng làm căng mắt và cho mắt nghỉ ngơi

Để cho mắt được nghỉ ngơi, hãy tạo thói quen nhìn chằm chằm vào khoảng không mỗi giờ một lần. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên nhìn xa hơn 1 km, nhưng cũng có thể sử dụng đồng hồ trong nhà hoặc tương tự miễn là cách xa khoảng 5 mét. Điều quan trọng là phải biến nó thành thói quen.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy kiểm tra nó

Nếu bỏ qua các vấn đề về mắt, bạn có thể đang bỏ qua những rủi ro nghiêm trọng. Nếu bạn cảm thấy bị chói mắt bởi đèn pha ô tô hoặc đèn đường vào ban đêm hoặc khó nhìn thấy ở những nơi tối, điều quan trọng là phải đi kiểm tra mắt càng sớm càng tốt.

Từ khóa:

  • Bảo vệ mắt vào mùa hè
  • Chăm sóc mắt đúng cách
  • Mắt bị mỏi phải làm sao?