Huyết áp tăng theo tuổi tác và hướng dẫn chống cao huyết áp

Kiểm tra sức khỏe Mikata’ giải thích cặn kẽ về kết quả kiểm tra sức khỏe, tập trung vào từng hạng mục kiểm tra nên bạn không biết cách xem xét chúng. Lần này, chúng ta sẽ xem xét huyết áp, một vấn đề có thể bạn đã quen thuộc nhưng lại có một số vấn đề đáng ngạc nhiên

Bạn có thể nói gì qua huyết áp?

Huyết áp là một trong những con số trở nên đáng lo ngại hơn khi bạn già đi. Huyết áp về cơ bản là thước đo lực (áp suất) của máu đẩy vào thành trong của mạch máu. Huyết áp tâm thu là áp lực mạnh tác động lên mạch máu khi tim co bóp chặt và bơm ra một lượng lớn máu, còn huyết áp tâm trương là áp lực tác động lên mạch máu khi tim giãn ra và tích trữ máu để bơm ra ngoài tiếp theo (tâm trương). huyết áp).

Viên uống Fancl blood pressure support Nhật Bản

Những gì huyết áp thể hiện là lượng tải đặt lên mạch máu. Huyết áp càng cao, tải trọng đặt lên mạch máu càng lớn , điều này có thể làm giảm tính linh hoạt của mạch máu và gây ra các vết xước trên thành trong của mạch máu, nơi tích tụ lipid dư thừa. Điều này làm tăng nguy cơ xơ cứng động mạch. Thật đáng sợ.

Viên hỗ trợ huyết áp fancl của Nhật Bản

Hãy cẩn thận nếu vượt quá 120/80

Mọi người chắc hẳn đã từng trải qua cảm giác tim đập thình thịch khi chạy lên cầu thang ở nhà ga hoặc khi lo lắng. Huyết áp cũng liên tục dao động tùy theo hoạt động, thời gian trong ngày và mùa của bạn . Tuổi tác thậm chí còn có ảnh hưởng lớn hơn. Khi chúng ta già đi, các mạch máu trở nên kém đàn hồi hơn và huyết áp tăng lên. Khi bạn nhận được kết quả kiểm tra sức khỏe, hãy kiểm tra xem tỷ lệ của bạn có tăng lên qua từng năm hay không.

Khi chẩn đoán, như trình bày trong bảng bên dưới, nếu huyết áp tâm thu dưới 140 mmHg và huyết áp tâm trương dưới 90 mmHg (nếu một trong hai vượt quá giá trị tiêu chuẩn thì được coi là cao huyết áp), thì đó là trong giới hạn cho phép. một phạm vi lành mạnh. Tuy nhiên, nếu huyết áp của bạn vượt quá huyết áp bình thường thì đó là dấu hiệu cảnh báo bạn đang tiến gần đến bệnh cao huyết áp. Đây là sự khởi đầu của các biện pháp đối phó.

Nhân tiện, “ huyết áp ” cũng được sử dụng như một dấu hiệu của chứng xơ cứng động mạch. Đây là giá trị có được bằng cách lấy huyết áp tâm thu trừ huyết áp tâm trương. Nếu chỉ số này từ 60 trở lên thì bạn có nguy cơ cao bị xơ cứng động mạch, vì vậy hãy kiểm tra lại một lần.

Ví dụ tính toán huyết áp

Nếu huyết áp tâm thu là 138 mmHg/huyết áp tâm trương là 75 mmHg, 138-75=63 Huyết áp mạch là 63, cho thấy nguy cơ xơ cứng động mạch cao.

Bạn có biết về bệnh cao huyết áp ẩn giấu không?

Nếu huyết áp ở nhà bình thường nhưng lại cao khi bạn đưa đến bệnh viện thì đây được gọi là “tăng huyết áp áo choàng trắng”, nhưng ngược lại hoàn toàn được gọi là “tăng huyết áp đeo mặt nạ”. Khi được bác sĩ khám, mức độ là bình thường, vì vậy nếu các biện pháp đối phó và điều trị bị trì hoãn và được phát hiện, nó có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Hơn nữa, người ta cho rằng cứ 10 người có giá trị bình thường khi đi khám sức khỏe thì có khoảng 1 người nghi ngờ mắc phải tình trạng này. Ngày nay, máy đo huyết áp thường được lắp đặt tại các hiệu thuốc địa phương và trung tâm cộng đồng, vì vậy hãy đo huyết áp mỗi khi bạn nhìn thấy. Nếu bạn cho rằng nó cao, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về dữ liệu này.

Những rủi ro sức khỏe khi quá cao hoặc quá thấp là gì?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa “hạ huyết áp” là huyết áp tâm thu từ 100 mmHg trở xuống hoặc huyết áp tâm trương từ 60 mmHg trở xuống. Tuy nhiên, người ta cho rằng huyết áp thấp không phải là vấn đề trừ khi bạn có các triệu chứng như chóng mặt hoặc choáng váng . Nguy cơ sức khỏe lớn nhất là khi huyết áp của bạn cao. Chúng tôi biết rằng ngay cả khi bạn không bị huyết áp cao, huyết áp càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng cao .

Điều khiến rủi ro về sức khỏe càng lớn hơn là ngay cả khi huyết áp của bạn cao thì hầu như không có triệu chứng nào . Thậm chí không nhận ra điều đó, huyết áp cao vẫn tiếp tục và chứng xơ cứng động mạch tiến triển. Các mạch máu ở bất kỳ vị trí nào trong cơ thể đều có thể bị tắc hoặc vỡ. Nếu nó ảnh hưởng đến tim hoặc não, nó có thể đe dọa tính mạng.

Hướng dẫn phòng chống bệnh cao huyết áp

Huyết áp tăng theo tuổi. Hãy giới thiệu những biện pháp bạn nên thực hiện ngay bây giờ để giảm thiểu những rủi ro sức khỏe này và ảnh hưởng của chúng.

Dù được khuyên bảo tốt đến đâu thì việc thay đổi thói quen sinh hoạt cũng khó khăn. Tuy nhiên, như thể hiện trong biểu đồ trên, năm biện pháp được giới thiệu ở đây đều là những biện pháp được cho là sẽ có hiệu quả. Hãy cố gắng kết hợp càng nhiều càng tốt.

Giảm lượng muối ăn vào

Người ta biết rằng khi nồng độ muối trong máu tăng thì huyết áp cũng tăng. Ngoài việc sử dụng gia vị ít muối và dùng dashi khi nấu ăn, hãy nhớ ăn rau và trái cây (như rau bina, cà rốt và bơ) có nhiều kali, giúp loại bỏ muối .

Thực phẩm DASH

Chế độ ăn DASH viết tắt của “Phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp, tập trung vào rau, trái cây, cá, các loại đậu và các loại hạt, đồng thời tránh thịt và đường có nhiều chất béo bão hòa và cholesterol . . Hãy cố gắng kết hợp chế độ ăn DASH một cách có ý thức từng chút một.

Giảm cân

Đặc biệt , mỡ nội tạng là kẻ thù của huyết áp và xơ cứng động mạch.  Nếu bạn có chỉ số BMI từ 25 trở lên hoặc lo lắng về tình trạng bụng phình to, hãy loại bỏ nó càng sớm càng tốt!

Tập thể dục

Tập thể dục vừa phải được cho là làm giảm huyết áp. Cố gắng vận động cơ thể nhiều nhất có thể, chẳng hạn như đi bộ lâu hơn hiện tại khoảng 15 phút, giãn cơ ở nhà hoặc đạp xe.

Kiêng rượu

Trên thực tế, huyết áp của bạn sẽ giảm vài giờ sau khi uống rượu. Tuy nhiên, thói quen uống rượu được cho là làm tăng huyết áp. Người ta nói rằng đồ ăn nhẹ có ảnh hưởng lớn đến điều này. Tôi muốn hạn chế việc uống rượu thường xuyên.

Huyết áp có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tổng thể của bạn! Nếu bạn cho rằng kết quả khám sức khỏe của mình cao hơn kết quả khám sức khỏe năm ngoái thì hãy có biện pháp càng sớm càng tốt.

Từ khóa:

  • Huyết áp tăng theo tuổi tác 
  • Cách chống cao huyết áp 2024
  • Ổn định huyết áp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *