กินซิงค์ยังไง ให้เห็นผล ?

ซิงค์ (Zinc) เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย มีหน้าที่สำคัญหลายอย่าง เช่น เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน รักษาแผลให้หายเร็วขึ้น ควบคุมฮอร์โมน และช่วยรักษาสิว เป็นต้น

การกินซิงค์ให้ได้ผล สามารถทำได้ดังนี้

  • ทานซิงค์ในขณะที่ท้องว่าง จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมซิงค์ได้ดีที่สุด โดยควรทานก่อนอาหาร 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง หรือหลังอาหารไปแล้ว 2 ถึง 3 ชั่วโมง
  • ทานซิงค์ในปริมาณที่เหมาะสม สำหรับผู้ใหญ่ ปริมาณซิงค์ที่แนะนำคือ 12-15 มิลลิกรัมต่อวัน หากทานมากเกินไป อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน เป็นต้น
  • เลือกผลิตภัณฑ์ซิงค์ที่มีรูปแบบดูดซึมที่ดี ซิงค์มีหลายรูปแบบ เช่น ซิงค์ซัลเฟต ซิงค์อะมิโนแอซิดคีเลต ซิงค์ไพริไทโอน เป็นต้น รูปแบบซิงค์ที่มีดูดซึมได้ดี ได้แก่ ซิงค์อะมิโนแอซิดคีเลต และซิงค์ไพริไทโอน

นอกจากนี้ ควรทานซิงค์คู่กับวิตามินเอ แคลเซียม และฟอสฟอรัส เพราะซิงค์จะทำงานในแร่ธาตุเหล่านั้นได้ดี ส่งเสริมให้ระบบในร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่รับประทานซิงค์เพื่อรักษาสิว แนะนำให้ทานซิงค์เป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป จึงจะเห็นผลชัดเจน

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ซิงค์ที่มีจำหน่ายในท้องตลาด ได้แก่

  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารซิงค์ เช่น ซิงค์อะมิโนแอซิดคีเลต ซิงค์ไพริไทโอน
  • อาหารที่มีซิงค์สูง เช่น เนื้อสัตว์ ปลา ไข่ ถั่ว เมล็ดพืช

หากต้องการรับประทานซิงค์ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อน เพื่อรับคำแนะนำที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล

🤗

📍ประโยชน์ของการทานซิงค์

1. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

เหมาะสำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้อากาศบ่อยๆมากๆ เพราะการทานซิงค์จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ไม่ให้เราป่วยบ่อยๆ

2. บรรเทาอาการหวัด

ต่อจากข้อที่ 1 เพราะทุกครั้งที่เราเป็นภูมิแพ้ก็มักจะมีอาการของหวัดร่วมด้วย การทานซิงค์ก็จะช่วยให้อาการของหวัดดีขึ้นด้วยเช่นกัน

3. ช่วยรักษาสิว

ช่วยรักษาสิว เพราะการกินซิงค์ช่วยลดความมันบนใบหน้าที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว เพราะจะเข้าไปควบคุมการผลิตของต่อมไขมัน และยังช่วยรักษาสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย

รับประทานเท่ากับขนาดที่สลากกำกับไวั เพราะหากทานเยอะเกินไปในปริมาณที่มาก/วัน ในระยะเวลานานเกินไป จะรบกวนกระบวนการดูดซึมของเกลือแร่บางชนิดได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *